Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Sơn)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • XIN CHÀO:

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Gốc > BẢN TIN NHÀ TRƯỜNG >

    MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM (VNEN): MỘT MÔ HÌNH MỚI - MỘT LUỒNG KHÍ MỚI

             Mô hình trường học mới tại Việt Nam (GPE-VNEN, Global Partnership for Education – Viet Nam Escuela Nueva) là một mô hình sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

              Mô hình trường học mới thực hiện theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy – học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy – học đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW)

              Mô hình VNEN được đưa vào dạy thể nghiệm ở Hà Tĩnh năm học 2012 - 2013 sau đó được nhân rộng ở hầu hết các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở ở Hà Tĩnh nói chung và Hương Sơn nói riêng.

              Từ khi vận dụng dạy và học theo mô hình VNEN, bản thân tôi thấy có nhiều sự đổi mới rõ rệt, có tác động tích cực đến giáo viên, học sinh và phụ huynh trong mấy năm học qua.

              1. Mới từ việc tổ chức “Bộ máy” quản lí lớp

              Thay vì “bộ máy” ban cán sự lớp gồm lớp trưởng , lớp phó và các tổ như trước đây, lớp học VNEN được tổ chức lại thành hội đồng tự quản gồm chủ tịch Hội đồng tự quản và các phó chu tịch hội đồng tự quản và các ban như: Ban học tập, ban thư viện, ban tuyên truyền, ban đối ngoại, ban sức khỏe - vệ sinh, ban văn nghệ - TDTT, ...Hội đồng tự quản lớp học được phân công nhiệm vụ, vai trò rõ ràng, hoạt động một cách độc lập song tất cả các thành viên trong lớp đều được tham gia, gắn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, Hội đồng tự quản được thay đổi luân phiên nên tất cả học sinh đều có thể tham gia vào tất cả các ban, các vị trí trong Hội đồng Tự quản, các em đều có cơ hội phát huy, thể hiện các năng lực của mình một cách bình đẳng.

    2222_500

    SƠ ĐỒ HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN HỌC SINH

              2. Mới trong cách sắp xếp vị trí, chỗ ngồi học sinh

               Sắp xếp vị trí, chỗ ngồi học sinh theo hàng dọc, ngồi hướng mắt lên bảng thể hiện sự thu động, chủ yếu “nhận” kiến thức từ giáo viên như chương trình hiện hành. Với mô hình VNEN, với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, là chủ thể của hoạt động được thể hiện qua cách sắp xếp vị trí ngồi theo nhóm, học sinh có thể tự học cá nhân, học theo cặp đôi, học theo nhóm một cách dễ dàng, linh hoạt. Các em có thể tìm đến sự hỗ trợ của bạn trước khi cần đến sự hỗ trợ của giáo viên. Đây là cách sắp xếp vị trí thông minh, sáng tạo, phát huy tối đa tính tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá và hợp tác của học sinh.

    untitled_500_01

    CÁCH SẮP XẾP VỊ TRÍ HỌC SINH NGỒI HỌC

              3. Mới từ việc trang trí lớp học:

              Nếu như trước đây, việc trang trí lớp học hầu như không được chú trọng đến hoặc chỉ dừng lại ở mức độ tạo không gian thân thiện trong lớp học thì việc trang trí lớp học với mô hình trường học mới Việt Nam VNEN còn có tác dụng hỗ trợ trong việc dạy và học.

              Góc học tập không chỉ là nơi để sách, vở, đồ dùng học tập của học sinh mà còn giúp học sinh lưu giữ những sản phẩm học tập, những kiến thức cần nhớ hàng ngày, hàng tháng lên đó. Nơi đó còn là sự kết nối, giao lưu giữa các bạn trong lớp qua những bài toán thông minh, những bài văn, bài thơ hay hoặc những câu đố dí dỏm, ... mà các em chia sẻ.

    3333_500

    GÓC HỌC TẬP TRONG LỚP HỌC VNEN

                Đặc biệt hơn, không gian thư viện trong mô hình VNEN được đưa đến tận từng lớp học. Thư viện lớp học được xây dựng trên nền tảng mô hình thư viện nhà trường thu nhỏ, gồm các loại sách, báo cũ mà các em cùng đóng góp, chia sẻ để xây dựng nên. Bên cạnh đó, theo các chủ đề hàng tháng, giáo viên phối hợp với cán bộ thư viện nhà trường đem các đầu mục sách theo chủ đề vào thư viện lớp học để cung cấp thêm tài liệu cho các em. Chính vì thế, không gian thư viện trở nên thân thiện, gần gũi và hữu ích với học sinh hơn.

    12027584_1729503037280665_352944376278676660_n_500

    THƯ VIỆN LỚP HỌC

                Ngoài ra còn có các công cụ trang trí trong lớp học như: Hộp thư vui, điều em muốn nói, nội quy lớp học, góc  tuyên truyền, góc cộng đồng, đường em tới trường, góc trưng bày sản phẩm, góc sinh nhật, ... tất cả đều hướng đến sự đổi mới trong giáo dục có hiệu quả.

      444444_500

    55555_500

    MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRANG TRÍ LỚP HỌC VNEN

             4. Mới đến việc thay đổi từ sách giáo khoa đến tài liệu hướng dẫn học.

              Với quan điểm không thay đổi nội dung kiến thức phổ thông cấp tiểu học, không thay đổi chuẩn kiến thức kĩ năng từng giai đoạn mà học sinh cần đạt được, tài liệu hướng dẫn học dành cho học sinh trong mô hình trường học mới Việt Nam VNEN đã thể hiện tinh thần đổi mới một cách rõ nét.

              Tiến trình bài dạy được thể hiện một cách rõ ràng từ tên bài học, mục tiêu bài học và các hoạt động cụ thể. Tất cả nội dung đều cung cấp rõ ràng, cụ thể cho học sinh. Qua các logo hướng dẫn hoạt động trong tài liệu hướng dẫn học, học sinh có thể tự cá nhân, bạn bên cạnh hoặc nhóm cùng nhau hoạt động để hoàn thành mục tiêu bài học một cách chủ động, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giúp đỡ khi học sinh yêu cầu.

    66666666666666_500

    TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC VNEN

              Với những thay đổi tích cực của mô hình VNEN, tôi tin rằng những “luồng khí mới” đó sẽ được đem đến sự thay đổi tích cực về tư duy, trí tuệ và các kĩ năng cho các em học sinh qua sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề, yêu trẻ của giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh và cộng đồng.

                                                                            Nguyễn Anh Sơn

                                                       GV trường Tiểu học Sơn Tây - Hương Sơn - Hà Tĩnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Sơn @ 22:00 24/04/2016
    Số lượt xem: 2517
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    VIDEO HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN TÂY

    <<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/vC9v3-0mAz8?list=PLT1RxqkVBjA45i-LWmWQsG2PNhT1H9jPY" frameborder="0" allow="autoplay; encrypted-media" allowfullscreen>iframe width="560" height="315" src= "https://www.youtube.com/embed/Rx5g33DgsZg?list=PLn_kT2kgRuZFY8dzWHnS31NbgjErfcjrP?ecver=1" frameborder="0" allowfullscreen=""> https://www.youtube.com/playlist?list=PLT1RxqkVBjA45i-LWmWQsG2PNhT1H9jPY

    LỚP HỌC VNEN