Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Sơn)

TỪ ĐIỂN ONLINE

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • XIN CHÀO:

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Gốc > BẢN TIN NHÀ TRƯỜNG >

    SỬ DỤNG CÂU ĐỐ TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT (Trường Tiểu học Sơn Tây)

            Đã từ lâu, trong cuộc sống tinh thần của người dân lao động, câu đố chiếm một vị trí đáng kể. Như mọi loại hình dân gian, câu đố len vào từng nhà, đi vào tư duy của mọi lứa tuổi, từ những tâm hồn trẻ thơ cho đến các cụ già đầu bạc. Có thể nói, hoạt động đố đáp là một trong những phương tiện đắc lực giúp trẻ tư duy, tìm tòi và có tính sáng tạo trong học tập. Việc đưa câu đố đến cho trẻ là cách làm tốt để chúng có điều kiện phát triển nhanh về trí tuệ.

           Đối với học sinh tiểu học, tâm hồn thơ ngây, trong sáng, với tâm lí lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh về các hiện tượng tự nhiên, những con vật, sự vật,… thì việc đưa câu đố vào dạy học sẽ khơi gợi sự tò mò, óc quan sát, trí tưởng tượng phong phú của các em. Câu đố giúp các em hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên, về các mùa trong năm, về các con vật, đồ vật, cỏ cây, hoa lá,... Qua câu đố, học sinh nhận thức được một số hiện tượng và sự vật của thế giới xung quanh một cách nhẹ nhàng, dễ nhớ, kích thích các em luôn muốn khám phá và phát hiện những điều thú vị ẩn chứa trong cuộc sống.

         Hơn nữa, câu đố là những vần thơ giản dị, có vần vè, nhịp nhàng, dễ nhớ, dễ thuộc nên có sức lôi cuốn các em trong việc học tập. Việc thay đổi hình thức tổ chức học tập căng thẳng thành một "cuộc đố vui" lại là hình thức "học mà chơi, chơi mà học" phù hợp với tâm lí lứa tuổi của học sinh. Câu đố không phải chỉ cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà còn giáo dục cả ý thức dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước bởi câu đố chính là một phần trong kho tàng kiến thức dân gian.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào học sinh cũng có thể giải ngay các câu đố một cách dễ dàng, mà phải có quá trình suy nghĩ, liên hệ thực tế cuộc sống. Vì vậy câu đố góp phần rèn luyện tư duy, phát triển ngôn ngữ và hình thành nhân cách cho học sinh. Từ đó giúp cho các em hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng.

    Do đó đưa câu đố vào dạy học môn học Mĩ thuật là điều rất nên làm.

    Dưới đây là một số sản phẩm tiêu biểu của học sinh mà trong các tiết học tôi đã áp dụng và lồng ghép các câu đố:

    1_500_02

    2_500_043_500_03

    4_500_02

    5_500_01

    6_500

    7_500

    8_500

    9_500

    10_500

    11_500

    12_500

    13_500

    14_500

     

                                                                                                  Lê Thị Bích Thủy

                                                                                    Giáo viên trường Tiểu học Sơn Tây

                                                                                    Huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Sơn @ 08:32 17/11/2016
    Số lượt xem: 176
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    VIDEO HOẠT ĐỘNG TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN TÂY

    <<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/vC9v3-0mAz8?list=PLT1RxqkVBjA45i-LWmWQsG2PNhT1H9jPY" frameborder="0" allow="autoplay; encrypted-media" allowfullscreen>iframe width="560" height="315" src= "https://www.youtube.com/embed/Rx5g33DgsZg?list=PLn_kT2kgRuZFY8dzWHnS31NbgjErfcjrP?ecver=1" frameborder="0" allowfullscreen=""> https://www.youtube.com/playlist?list=PLT1RxqkVBjA45i-LWmWQsG2PNhT1H9jPY

    LỚP HỌC VNEN